Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mùa Phục Sinh

CHÚA KHOAN NHÂN LÀ MỤC TỬ TÔI | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV, Mùa Phục Sinh, Năm A

TMĐP- Xin Đức Giêsu phục sinh, Mục Tử nhân lành cho chúng ta biết đi theo Ngài “tới dòng nước trong lành” là bí tích rửa tội; biết vào “bàn tiệc Ngài dọn sẵn” là bí tích Thánh Thể ; biết để Ngài “xức dầu thơm trên đầu” là bí tích Thêm Sức (x. Tv 22, 2.5.); và biết sám hối trở về với Ngài là Thiên Chúa giàu lòng thương xót nhờ bí tích Hoà Giải (x. Cv 2,36).

Bất cứ ai khi đón nhận Thiên Chúa vào cuộc đời mình đều đặt câu hỏi: đâu là tương quan giữa tôi với Thiên Chúa? Thiên Chúa là ai đối với tôi, và tôi là gì trước mặt Ngài ?

Kinh Thánh Cựu Ước trả lời chúng ta câu hỏi trên khi xác tín: “Thiên Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính… Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trươc mặt quân thù. Đầu con Chúa xức dầu thơm, ly rượu con đày tràn chan chứa. Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời” (Tv 22, 1-3.5-6).

Và trong Tân Ước, chính Đức Giêsu cũng khẳng định Ngài là mục tử nhân lành: Ngài gọi tên từng con chiên và chiên nghe tiếng Ngài; Ngài đi trước chiên và chiên  theo Ngài; Ngài biết chiên và chúng nhận ra Ngài; Ngài cho chiên ăn uống thoả thuê, no đủ; Ngài bảo vệ mạng sống của chiên, và sẵn sàng hy sinh mạng sống vì chiên (x. Ga 10,3-11). Với những chiên lạc đàn, Ngài đi tìm cho kỳ được. Tìm được rồi, Ngài mừng rỡ vac lên vai (x. Lc 15,4-5); với những chiên chưa thuộc ràn này, Ngài đưa chúng về, và chúng sẽ nghe tiếng Ngài, “vì chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (Ga 10,16).

Nhưng ai sẽ được là chiên của Đức Giêsu?

Thánh Phêrô khẳng định: Đó là tất cả những ai sám hối , chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội, và nhận được ân huệ là Thánh Thần (x. Cv 2,38) khi trả lời câu hỏi “Chúng tôi phải làm gì?” (Cv 2,37) của những người đến nghe ngài làm chứng về Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người trong ngày lễ Ngũ Tuần của người Do Thái, sau khi Đức Giêsu sống lại từ cõi chết như lời Ngài đã hứa.

Thánh nhân còn nhấn mạnh: sở dĩ chúng ta được kêu gọi sám hối để  trở về với Thiên Chúa, vì tất cả chúng ta đều là tội nhân đáng chịu hình phạt, nhưng “tội lỗi của chúng ta, chính Đức Giêsu đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính” (1P 2, 24), vì Người đã mang những vết thương mà chúng ta đã được chữa lành (x. 1P 2,24). Và thánh tông đồ trưởng kết luận: “Quả thật, trước kia anh em chẳng khác nào những con chiên lạc, nhưng nay đã quay về với Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc linh hồn anh em” (1 P 2,25).

Như thế, hạnh phúc của người Kitô hữu là biết mình là chiên thuộc đoàn chiên của Đức Giêsu, Mục Tử nhân lành, Đấng không chỉ chăm lo, săn sóc đoàn chiên, mà còn hiến dâng chính mạng sống mình làm lương thực cho “chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).

Đoàn chiên ấy là Giáo Hội, tập thể gồm tất cả những  người tin vào Đức Giêsu và đi theo Ngài. Họ thuộc mọi thời đại, mọi sắc dân, tiếng nói, trình độ, thành phần xã hội, nghĩa là không trừ ai, vì không ai là người xa lạ trong Giáo Hội ; không ai là người ngoại quốc, ngoại cuộc trong đoàn chiên của Đức Giêsu, Đấng yêu thương  mọi người và cứu độ toàn thể nhân loại.

Vì không ai là người xa lạ trong gia đình Giáo Hội, nên mọi thành phần gắn bó, hiệp thông, hiệp nhất với nhau, vì “chỉ có một thân thể, một Thần Khí, một niềm hy vọng”; “chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa,  một Thiên Chúa, cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người” (Ep 4,4.5-6).

Vì tất cả mọi người được  kêu gọi vào đoàn chiên của Đức Giêsu, mà Giáo Hội tuy bản chất thánh thiện và mọi phần tử thuộc Giáo Hội được mời gọi nên thánh như Thiên Chúa là Đấng Thánh  (x. Mt 5,48), cũng  vẫn mãi là gia đình của những đứa con yếu đuối, èo uột, khó nuôi cần được âu yếm, chăm sóc; đoàn chiên  có những  chiên ngỗ nghịch, bướng bỉnh, xa đàn, lạc đàn cần được thương xót, tìm về; nơi nương náu trú ẩn an toàn tràn đầy yêu thương, dung thứ của  tội nhân ở bước đường cùng bất hạnh.

Vì thế, chúng ta đừng đòi hỏi một Giáo Hội chỉ toàn những đấng thánh, một gia đình không có vấn đề, một đoàn chiên không có chiên ghẻ lở, đau bệnh, nhưng đón nhận và yêu thương Giáo Hội như gia đình nhân loại của Thiên Chúa với người tốt kẻ xấu, người thánh thiện, nhân đức, kẻ tội lỗi, hoang đàng, và  tất cả đều được Thiên Chúa xót thương  cứu chuộc, vì tin nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa  Cứu Độ.

Xin Đức Giêsu phục sinh, Mục Tử nhân lành cho chúng ta biết đi theo Ngài “tới dòng nước trong lành” là bí tích rửa tội; biết vào “bàn tiệc Ngài dọn sẵn”  là bí tích Thánh Thể ; biết để Ngài “xức dầu thơm trên đầu” là bí tích Thêm Sức (x. Tv 22, 2.5.); và biết sám hối trở về với Ngài là Thiên Chúa giàu lòng thương xót nhờ bí tích Hoà Giải (x. Cv 2,36).

Jorathe Nắng Tím

 

 

 

Bài viết liên quan

Mùa Phục Sinh

TMĐP- Xin cho chúng con “biết đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa” trên mọi nẻo đường, vì bất cứ ở đâu, và...

Cảm thức

TMĐP- Hình ảnh Mẹ Việt Nam, cũng là hình ảnh người phụ nữ một đời chỉ biết hết mình, hết tình Hy Sinh: hy...

Giáo hội

TMĐP- Bài viết sẽ giúp quý Bạn cũng nhận ra sự khác biệt giữa danh hiệu “Mẹ Đức Giêsu Thiên Chúa làm người” theo...

Giáo hội

TMĐP- Chiến thuật “Đánh lận con đen”. Vừa ở trong, vừa ở ngoài, nghĩa là tuyên bố ở trong Hội Thánh, nhưng không tuân...