Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mùa Thường Niên

ĐỨC TIN ĐƯỢC LỚN LÊN TỪNG NGÀY | Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 11, Năm B

TMĐP-  Nước Thiên Chúa chính là đức tin nơi mỗi người chúng ta, vì đức tin ở con người chính là sự hiển trị của Nước Thiên Chúa.

Đức Tin là hồng ân Thiên Chúa ban cho mỗi người, để tin vào Ngài là Cha giàu lòng thương xót, là Đấng toàn năng trong tình yêu thương cứu độ. Đức Tin ấy đòi được lớn lên từng ngày, như đời sống con người từng ngày phải được phát triển, trưởng thành.

Ngôn sứ Êdêkien báo trước trong Cựu Ước: Thiên Chúa Giavê sẽ ngắt một chồi non, tức một phần nhỏ còn lại của Ítraen để làm trổ sinh “một cây hương bá huy hoàng, muông chim đến nương mình bên nó, và ẩn thân dưới bóng lá cành” (Ed 17,23).

Đức Giêsu thì dùng hình ảnh “hạt giống được gieo xuống đất”. Hạt giống ấy nẩy mầm và mọc lên bằng cách nào thì ngay cả người gieo hạt cũng không hay biết: “Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt” (Mc 4,28). Ngài còn dùng hình ảnh hạt cải, “là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, xanh lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng” (Mc 4,31-32), để nói về Nước Thiên Chúa.

Với Đức Giêsu, Nước Thiên Chúa chính là đức tin nơi mỗi người chúng ta, vì đức tin ở con người chính là sự hiển trị của Nước Thiên Chúa, bởi Nước Thiên Chúa không là gì khác hơn sự hiển trị của Thiên Chúa là Tình yêu cứu độ nơi mỗi người. Nước Thiên Chúa hay đức tin ấy được ví như chồi non do chính tay Thiên Chúa ươm trồng để trở thành cây to cho chim trời đến đậu; Đức Tin hay Nước Thiên Chúa ấy cũng giống như hạt lúa, hạt cải được gieo trên đất, nẩy mầm từ  trong đất,  rồi lớn lên, sinh nhiều bông hạt, và xum xuê toả bóng mát, đến nỗi chim trời có thể  đến làm tổ.

Qua những hình ảnh trên, chúng ta nhận thấy:

1. Đức Tin là ân huệ do chính Thiên Chúa ban, được kín đáo gieo trồng trong tâm hồn mỗi người:

Hình ảnh “chồi non, hạt lúa, hạt cải” đều nói lên sự nhỏ bé, kín đáo, khiêm hạ, đơn sơ, không vĩ đại, hoành tráng, không inh ỏi, náo động, không trình diễn, phô trương của Đức Tin.

Như Đức Giêsu đã bé nhỏ, khiêm hạ, kín đáo, đơn sơ xuống thế làm người trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, và đã sinh ra làm người trong đêm vắng ở hang chiên lừa Bêlem, Đức Tin của chúng ta cũng được Thiên Chúa gieo vào tâm hồn, và lớn lên từng ngày  với tất cả những gì bình thường, bé nhỏ, giản dị, gần gũi của cuộc sống. Đức Tin ấy âm thầm lớn lên, kín đáo trưởng thành ở rất nhiều người Kitô hữu, mà người chung quanh  không biết, nếu không chú ý quan tâm, như người gieo hạt  mà Đức Giêsu đã nói đến: “Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết” (Mc 4,27).

Thực vậy, như hạt lúa cần được chôn vùi để mọc lên, hạt cải cần được gieo xuống đất để nẩy mầm, Đức Tin cũng cần được chôn vùi trong âm thầm, cần đươc gieo trên  đất khiêm hạ, vì hạt giống  Đức Tin không thể đâm chồi, lớn lên, sinh sôi nẩy nở, nếu rơi trên đá sỏi kiêu căng, trên nền ximăng vô cảm, ngạo mạn, trong bụi gai ngột ngạt tự mãn.

2. Hạt giống Đức Tin được lớn lên bằng tin vào Đức Giêsu:

Trong Tin Mừng Máccô của chúa nhật này, Đức Giêsu cho chúng ta thấy một điều rất quan trọng, đó là “Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi đổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt” (Mc 4,28). Điều này ít nhiều làm chúng ta ngạc nhiên, vì có cảm tưởng: Đức Tin tự nhiên, tự động sẽ lớn lên, mà không cần phải chăm nom, săn sóc.

Thực ra, Đức Giêsu muốn nhấn mạnh đến tinh thần tuyệt đối phó thác vào Ngài của người môn đệ, như hạt lúa, hạt cải tuyệt đối tin tưởng vào đất, nơi nó đã tín thác gửi gắm thân phận, khi sẵn sàng chấp nhận được  đất chôn vùi, vui lòng để đất cưu mang, an tâm để đất che chở, nuôi nấng.

Khi qủa quyết: “Đất tự động sinh ra hoa màu”, Đức Giêsu nhắc nhở Đức Tin của mỗi người phải được bám chặt vào lòng khiêm tốn, và  phó thác ở Thiên Chúa, như hạt lúa, hạt cải gắn chặt đời mình vào đất, vì chúng biết đất thương chúng, và chúng chỉ sống và lớn lên, sinh nhiều bông hạt, nếu  khiêm tốn ở lại với đất, đơn sơ tin tưởng ở đất.

Tóm lại, Đức Giêsu chỉ đòi chúng ta tin vào Ngài khi bước đi trên hành trình Đức Tin, tin ở Ngài khi sống đời Đức Tin, tin nơi Ngài khi hành động trong Đức Tin, bởi đường Đức Tin, đời sống Đức Tin, hành động Đức Tin chúng ta đều  không thấy rõ bằng mắt thường, không hiếu hết bằng trí khôn phàm nhân, không thấu suốt bằng óc thông minh của loài người, như thánh Phaolô đã khẳng định với giáo đoàn Côrintô: “Ở lại trong thân xác này là lưu lạc xa Chúa, vì chúng ta tiến bước nhờ lòng tin chứ không phải nhờ được thấy Chúa” (2 Cr 5,6), nên rời xa Chúa, nghiã là rời xa lòng tin vào Chúa, chúng ta sẽ lạc đường, sẽ không có sự thât và sự sống, vì Đức Giêsu chính là “Đường, Sự Thật và Sự Sống” (Ga 14,6) của chúng ta và toàn thể nhân loại.

Vâng, Nước Thiên Chúa hiển trị khi tâm hồn mỗi người tràn đầy lòng tin vào Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, bởi Nước Thiên Chúa không là lãnh thổ chúng ta tìm chiếm đóng, quốc gia chúng ta tìm thống trị, dân tộc chúng ta tìm cưỡng chế đồng hoá, nhưng Nước Thiên Chúa là hạt giống yêu thương Thiên Chúa gieo trong lòng mỗi nguời, và để hạt giống ấy nẩy mầm và lớn lên, chúng ta chỉ cần sẵn sàng đón nhận và cầu xin với Đấng đã gieo hạt giống Đức Tin ấy ban cho chúng ta lòng tín thác ở Ngài, ban cho chúng ta Thần Khí  để chúng ta chỉ mong uớc và tìm làm đẹp lòng Ngài, như thánh Phaolô đã xác tín: “Điều chúng tôi luôn mạnh dạn, và điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên Chúa. Nhưng dù còn ở trong thân xác, hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người ” (2 Cr 5,8-9).

Jorathe Nắng Tím

 

Bài viết liên quan

Mùa Phục Sinh

TMĐP- Xin cho chúng con “biết đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa” trên mọi nẻo đường, vì bất cứ ở đâu, và...

Cảm thức

TMĐP- Hình ảnh Mẹ Việt Nam, cũng là hình ảnh người phụ nữ một đời chỉ biết hết mình, hết tình Hy Sinh: hy...

Giáo hội

TMĐP- Bài viết sẽ giúp quý Bạn cũng nhận ra sự khác biệt giữa danh hiệu “Mẹ Đức Giêsu Thiên Chúa làm người” theo...

Giáo hội

TMĐP- Chiến thuật “Đánh lận con đen”. Vừa ở trong, vừa ở ngoài, nghĩa là tuyên bố ở trong Hội Thánh, nhưng không tuân...