Nếu nói “lạc bước”, thì ai cũng có những “bước lạc”, vì tất cả chúng ta đều chung một thân phận người yếu đuối, tội lụy, nhiều giới hạn.
Nếu có khác thì khác ở tính chất “lạc” của mỗi bước chân: có bước chân lạc vào đường gian lận tiền bạc như vơ chồng Khanania và Xaphira được kể trong Công Vụ Tông Đồ (x. Cv 5, 1-10); có bước chân lạc vào đường xác thịt như bước chân của vua Hêrôđê đi tìm và cưỡng đoạt Hêrôđia xinh đẹp là vợ của Philipphê, anh trai mình (x. Mt 14,3-4); có bước chân lạc vào đường “giả hình” như các kinh sư và các người Pharisêu bị Đức Giêsu nặng lời khiển trách (x. Mt 23,1-32); có bước chân lạc vào “vô cảm, vô ơn” như người đầy tớ vừa được vua xóa cho món nợ mười ngàn yến vàng mà cả đời anh cũng không thể trả hết vì thương xót, đã “túm lấy và bóp cổ” người bạn chỉ mắc nợ anh một trăm quan tiền, lại đòi tống ngục người bạn ấy, vì không có lòng thương xót (x. Mt 18,23-35); có bước chân lạc vào kiêu căng, tự mãn, tự phụ ngay trong Đền Thờ, đang khi cầu nguyện trước mặt Thiên Chúa của người Pharisêu (x. Lc 18,9-14); có bước chân lạc vào ganh tỵ, hẹp hòi của những thầy thông luật bắt bẻ Đức Giêsu vì Ngài đã làm phép lạ chữa người bại tay trong ngày Sabát (x. Mc 3, 1-6); có bước chân lạc vào đường chạy chức, chạy quyền ngay trong hàng ngũ những người đã được gọi bỏ mọi sự mà theo Chúa như hai tông đồ con của ông Dêbêđê và bà mẹ (x ; Mt 20,20-23); có bước chân lạc vào tổ chức biến nhà Thiên Chúa là nhà cầu nguyện thành sào huyệt của băng đảng trộm cướp (x. Mt 21,12-13); có bước chân lạc của người con lẻo miệng, khéo nói đã nhanh nhẩu thưa với cha: Vâng, con làm theo ý Cha ngay, nhưng rồi lại không làm (x. Mt 21,28-32); có bước chân lạc vào lười biếng, vô trách nhiệm của người đầy tớ nhận một yến bạc, nhưng thay vì bôn ba, tần tảo để sinh lời, đã đem chôn giấu đi (x. Mt 25,14-30); có bước chân lạc vào “cái tôi ích kỷ” cả đời đã không thấy “Chúa đói, khát,hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù” mà phục vụ (X. Mt 25,31-46); có bước chân lạc vào âm mưu, thủ đoạn của môn đệ bán Thầy của Giuđa (x. Mt 26,14-16); có bước chân lạc vào dinh thượng tế Caipha, và ở đó đã chối Thầy của Phêrô (x Mt 26,59-75); có bước chân lạc vào cao trào a dua, cuồng tín, qúa khích của đám đông đòi đóng đinh Đức Giêsu vào thập giá trước mặt quan tổng trấn Philatô (x. Mt 27,11-26), và giữa những bước chân đi lạc vừa kể, có bước chân “lạc đạo” của những người có đạo, những bước chân gây nhiều xôn xao, tạo nhiều tiếng động, làm nhiều người bức xúc, nổi nóng, thất vọng.
Jorathe Nắng Tím