TMĐP- Như các môn đệ đã được Chúa hỏi và đợi chờ câu trả lời: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”, Đức Giêsu cũng đặt cùng một câu hỏi với mỗi người chúng ta: “Còn con, con bảo Thầy là ai?”.
Nói về người khác bao giờ cũng dễ hơn nói với chính họ. Chính vì dễ, mà người ta hăng say phê phán, bình phẩm về người vắng mặt, nhưng rất ngại lên tiếng chia sẻ điều mình nghĩ về người đang đối thoại, đối diện với mình. Riêng Đức Giêsu, trong Tin Mừng Mátthêu đã cùng lúc đặt các môn đệ của Ngài vào cả hai tình huống vừa dễ vừa khó này.
Đặt các môn đệ vào tình huống dễ khi hỏi các ông: “Người ta nói Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ” (Mt 16,13-14).
Ở đây, câu trả lời không chỉ dễ vì “nói về người khác” như “người ta nói về Con Người”, tức nói về Đức Giêsu, mà còn rất dễ vì chỉ nói lại điều người ta nói về Thầy mình, nên các môn đệ tranh nhau kể lại cho Đức Giêsu những nhận định, quan điểm, ý kiến của bá tánh về Ngài, mà chẳng sợ bị sai, bị hố với Thầy mình. Và Đức Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa đã được quan sát, thẩm định bởi rất nhiều người, nhưng tựu trung tất cả đều đánh giá Ngài là một ngôn sứ, mà không một ai hay một nguồn dư luận nào đã nhận Ngài là Đấng Thiên Sai, người mà toàn dân Ítraren mong đợi như Đấng phải đến để cứu độ họ.
Đến lượt các ông phải bày tỏ quan điểm của mình trước một câu hỏi hóc búa, khi Đức Giêsu bất ngờ nhìn các ông và hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mt 16, 15).
Chọn vùng Xêdarê Philípphê để đặt câu hỏi với các môn đệ về căn tính của mình, Đức Giêsu đợi chờở các ông một chọn lựa dứt khoát và quyết liệt : dứt khoát và quyết liệt vì đây là ngã tư của rất nhiều tôn giáo, nơi hội tụ của đủ các thần dân ngoại, làgiao điểm gặp gỡ của nhiều niềm tin. Người ta tìm được ởđây mười bốn ngôi đền thờ thần Baan của người Siri, nhiều địa điểm thờ thần Pan của người Hy Lạp, và cả người Do Thái cũng coi đây là linh địa vì sông Giôđan khởi nguồn từ vùng này, bên cạnh là nơi người Rôma tập trung nhiều sinh hoạt tôn giáo của họ.
Giữa ngã tư, ngã năm của những niềm tin khác biệt đó, Đức Giêsu, người đang đứng trước mặt các môn đệ của Ngài và đợi các ông câu trả lời: “Anh em bảo Thầy là ai?”.
Ngài đặt các ông trong bối cảnh có quá nhiều niềm tin để lựa chọn giữa Ngài và các thần thánh khác; có quá nhiều lẽ sống khác nhau để chọn theo Ngài hoặc theo một hay nhiều đối tượng khác; có quá nhiều thần tượng để chọn tôn thờ Ngài hay đấng bậc, chư vị nào khác. Và đứng trước quá nhiều khả thể như vậy, chọn lựa niềm tin của các môn đệ đã không dễ chút nào, vì “con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Lc 9,58); chọn lựa lẽ sống của các môn đệ không tránh khỏi vô số thử thách, nguy hiểm, vì chính Ngài trước đó đã tiên báo những cuộc bách hại nhắm đến những ai đi theo Ngài khi nói với các ông: “Hãy coi chừng người đới. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trướcmặt vua chúa quan quyền vì Thầy… ” (Mt 10, 17-18); và chọn đi theo làm môn đệ Ngài đối với bất cứ ai cũng là con đường đày gian khổ, vì phải từ bỏ triệt để, phải quyết liệt xoá mình như Ngài công khai đòi hỏi: “Ai yểu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.” (Mt 10 ? 37-39).
Như các môn đệ đã được Chúa hỏi và đợi chờ câu trả lời: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”, Đức Giêsu cũng đặt cùng một câu hỏi với mỗi người chúng ta: “Còn con, con bảo Thầy là ai?”.
Và bối cảnh thành Xêdarê Philípphê, ngã tư, ngã năm, ngã sáu của nhiều niềm tin, thần tượng, lẽ sống khác biệt, ở đó Phêrô đã thay mặt anh em môn đệ chọn Đức Giêsu là Niềm Tin, Thần Tượng, Lẽ Sống, Con Đường khi tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16), cũng là hoàn cảnh hôm nay của chúng ta giữa một thế giới có quá nhiều đối tượng hấp dẫn, quá nhiều thần tượng với những hứa hẹn trăm phần trăm bảo đảm, quá nhiều lối sống hứa hẹn hạnh phúc nhanh và gọn.
Và như đã chờ đợi ở các môn đệ câu trả lời, Đức Giêsu cũng đang chờ mỗi người chúng ta câu trả lời của người môn đệ “có phúc”, khi nói với chúng ta như đã nói với Phêrô: “Này anh Simôn, con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 16,17).
Jorathe Nắng Tím