Connect with us

Hi, what are you looking for?

Suy niệm lời Chúa

LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN | Mừng Lễ Các Thánh, Năm A

TMĐP- Cầu nguyện cho các linh hồn không chỉ là nghĩa vụ của đức tin, bổn phận của đức ái, mà còn làm chứng chúng ta thuộc về Nước Trời.

Thân phận con người là phải chết trong khi ước mơ của con người là được bất tử, không bao giờ chết, nhưng được sống mãi đời đời.

Sách Khôn Ngoan không giấu chúng ta tính mau qua, chóng tàn của kiếp người, và nhắc chúng ta đừng quên cội nguồn tro bụi của mình: “Đời thật buồn sầu, vắn vỏi, không thuốc nào chữa cho con người khỏi chết, chẳng ai biết có kẻ nào thoát được cõi âm ty. Bởi ngẫu nhiên ta đã ra đời, rồi lại như chưa hề có mặt. Hơi thở của ta là làn khói, tư tưởng loé lên từ nhịp đập trái tim. Khi nó tắt đi, thân xác sẽ trở thành tro bụi … Cuộc đời ta vụt mất tựa bóng câu, đã qua rồi là không còn trở lại…” (Kn 2, 1-3.5).

Nhưng ở tận cùng tâm trạng  bi quan, yếm thế, và tâm trạng buông xuôi,  thua cuộc này, Thiên Chúa  làm nảy sinh niềm hy vọng của một sự sống không hề hư nát, một niềm hy vọng được sống lại và sống đời đời, qua sấm ngôn của ngôn sứ Êdêkien: “Các xương khô kia ơi, hãy nghe lời Đức Chúa… : Đây Ta sắp cho thần khí nhập vào các ngươi và các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ đặt gân trên các ngươi, sẽ khiến thịt mọc trên các ngươi, sẽ trải da bọc lấy các ngươi. Ta sẽ đặt thần khí vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được sống.” (Ed 37,4-6).

Niềm hy vọng ấy được chứng thực bởi chính Đức Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa , khi Ngài về thăm mộ người bạn Ladarô ở Bêtania: Lúc bấy giờ, “cô Mácta nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy. Đức Giêsu nói: “Em chị sẽ sống lại!” Cô Mácta thưa: “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết”. Đức Giêsu liền phán: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11, 21-26) để từ nay, người tin vào Đức Giêsu là sự sống lại và sự sống sẽ không còn phải hoang mang, lo lắng trước viễn cảnh giờ chết, không còn hốt hoảng, sợ hãi trước lưỡi hái tử thần, và không phải tuyệt vọng trước ngưỡng cửa của  tương lai  không mảy may quen thuộc, hoàn toàn không biết trước điều  gì, và những gì sẽ xảy ra ở đó. Trái lại, từ khi Đức Giêsu chết và sống lại, lên trời, người môn đệ đượxc Ngài dạy cho biết đời sống con người  có một ý nghĩa cao đẹp, một giá trị tuyệt vời  vì có một lẽ sống. Lẽ sống đó là sống cho Chúa, và chết cho Chúa, như thánh Phaolô đã viết cho giáo đoàn: “Không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa” (Rm 14,7-8).

Có được lẽ sống thánh thiện như quà tặng vào đời của Thiên Chúa, người môn đệ sẽ sống vui, chết lành, sống tín thác, chết bình an, vì sự sống, sự chết không còn thuộc về mình, nhưng thuộc quyền Thiên Chúa; sống  chết không còn mang mục đích tìm cái tôi,  nhưng tìm thánh ý Thiên Chúa, và phụng sự Ngài; không  còn xây dựng đế chế, vinh quang cá nhân, nhưng tìm Nước Thiên Chúa và vinh quang của Ngài. Và như thế, một cuộc sống hạnh phúc viên mãn và vĩnh cửu là phần thưởng chắc chắn sẽ nhận được, như Thiên Chúa đã hứa ban, vì Ngài là Thiên Chúa của sự sống, Thiên Chúa của người sống, Thiên Chúa cho sống lại những người thuộc về Ngài, vì Thiên Chúa yêu thương như lời  thánh vịnh: “Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào? Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi, tôi khiếp gì ai nữa? Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất lành dành cho kẻ sống” (Tv 26, 1.13).

Thực vậy, nhờ sự chết và sống lại của Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, chết đối với con người không còn là kết thúc phi lý, vô nghĩa; chết không còn sức mạnh đe doạ, làm sợ con người, vì không còn là  đường cùng, ngõ cụt, thế bí, nhưng là bước vượt qua với Đức Giêsu, Thiên Chúa  đã làm người và chết như con người để cùng mỗi người vượt qua  sự chết và  đi vào cuộc sống hạnh phúc đời đời của Thiên Chúa.

Dạy chúng ta siêng năng cầu nguyện cho các linh hồn, Giáo Hội tuyên xưng đức tin hiệp thông của Giáo Hội, vì Giáo Hội bao gồm các thánh nam nữ trên trời, các linh hồn đang được thanh luyện và chúng ta, những người lữ hành trên đường hy vọng ở trần gian. Chính lời cầu nguyện  liên kết chúng ta,  người sống,  kẻ chết với nhau trong một đức tin và đức ái, vì tất cả chúng ta đều được tháp nhập vào thân thể  duy nhất là  Đức Kitô như các chi thể, và như các ngành  gắn liền với thân nho. Cầu nguyện cho các linh hồn còn nói lên niềm hy vọng của những người môn đệ Đức Giêsu vào sự sống lại của Ngài, vì đây chính là nền tảng của đức tin, trên đó hạnh phúc  đích thực và đời đời của  người môn đệ được bảo đảm vững chắc, như thánh Phaolô xác tín: “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền” (1 Cr 15,17).

Sau cùng, cầu nguyện cho các linh hồn không chỉ là nghĩa vụ của đức tin, bổn phận của đức ái, mà còn làm chứng chúng ta thuộc về Nước Trời, là công dân của Nước Thiên Chúa, nhờ tình yêu của Đức Giêsu, khi người sống và kẻ chết liên đới mật thiết, gắn bó thiết thân bằng thương nhớ, biết ơn, và cầu thay nguyện giúp cho nhau.

Chính liên đới, gắn bó trong đức tin và đức ái này ngày ngày cất bổng chúng ta ra khỏi giới hạn của thời gian và không gian để chúng ta “yêu mến những sự trên trời” và nếm sự ngọt ngào của hạnh phúc Thiên Đàng, bởi ngay từ bây giờ chúng ta đã sống trong niềm hy vọng được sống lại với Đức Giêsu, Đấng đã phán: “Thầy là sự sống lại và là sự sống lại” (Ga 11, 25), cùng với tất cả những người được Chúa chọn đã đi trước chúng ta, trong đó có tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thầy cô, anh chị em, tri kỷ tri âm, ân nhân, bạn hữu …

Jorathe Nắng Tím

 

 

 

Bài viết liên quan

Cảm thức

TMĐP- Hình ảnh Mẹ Việt Nam, cũng là hình ảnh người phụ nữ một đời chỉ biết hết mình, hết tình Hy Sinh: hy...

Mùa Phục Sinh

TMĐP- Xin cho chúng con “biết đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa” trên mọi nẻo đường, vì bất cứ ở đâu, và...

Giáo hội

TMĐP- Chiến thuật “Đánh lận con đen”. Vừa ở trong, vừa ở ngoài, nghĩa là tuyên bố ở trong Hội Thánh, nhưng không tuân...

Cảm thức

TMĐP- Mùa lễ tình nhân, chắc chắn những ai yêu nhau sẽ có quà cho nhau. Nhưng món quà quý giá nhất đó là...