TMĐP- Trong đời sống hôn nhân, chúng ta không thể tách rời khỏi Thiên Chúa là nguồn gốc và cùng đích mọi loài, vì chỉ nơi Ngài, chúng ta mới đạt đến hạnh phúc, vinh quang, nhờ ơn cứu độ của Đức Giêsu.
Các bài đọc phụng vụ hôm nay trình bày sự thánh thiện, cao cả và tuyệt vời của tương quan giữa người nam và ngưỡi nữ trong kế hoạch nhiệm màu của Thiên Chúa.
Tương quan ấy thánh thiện vì được chính Thiên Chúa hoạch định và thực hiện: “Con người, (tức Ađam) không tìm cho mình được một trợ tá tương xứng. Đức Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người” (St 2,20-22); tương quan ấy thánh thiện, vì giao ước tình yêu của hai người xuất phát từ nguồn tình yêu là Thiên Chúa và được Đức Giêsu thánh hoá (x. Dt 2,10-11).
Không chỉ thánh thiện, nhưng còn cao cả, khi tương quan của hai người nam- nữ không là tương quan chủ tớ, tương quan thống trị – bị trị, nhưng là tương quan yêu thương, bình đẳng, hỗ tương, bạn đường trung thành bên nhau trên suốt đường đời.
Khi “con người nói với người đàn bà vừa được tạo dựng từ xương mình: “Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi !” (St 2,23), Ađam đã không hạ thấp giá trị của Evà, nhưng khẳng định sự gắn bó thiết thân với Evà, “và cả hai thành một xương một thịt”. Vì thế, “người đàn ông lìa cha mẹ mình mà gắn bó với vợ mình” (St 2,24). Chính sự gắn bó thiết thân làm cho tương quan của hai người nên cao cả, bởi những khác biệt của hai người từ nay không làm họ cách biệt, nhưng hiệp nhất họ nên một; những cái khác ở hai người, nhờ gắn bó thiết thân, không đối kháng, chống chọi nhau, nhưng bổ xung, bổ túc cho nhau làm thành một hoà điệu tuyệt vời của tình yêu và đời sống. Cũng nhờ thiết thân gắn bó, tình yêu của hai người trở nên cao cả khi sẵn sàng chết cho nhau, tình yêu mà chính Đức Giêsu đã long trọng tuyên dương: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).
Tương quan ấy còn tuyệt vời, khi cả hai đón nhận nhau như quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa: món quà tình yêu hạnh phúc, món quà ơn lộc chứa chan, món quà hy vọng tràn đầy, bởi giao ước hôn nhân của hai người vừa là hình ảnh của tình yêu giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, vừa là hình ảnh của giao ước giữa Thiên Chúa với Dân Ngài.
Riêng thánh Phaolô còn dùng hình ảnh tình yêu vợ chồng để diễn tả tình yêu Đức Giêsu dành cho Giáo Hội của Ngài khi viết: “Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh; như vậy, Người thánh hoá và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và lời hằng sống, để ” trước mặt Người, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền. Cũng thế, chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình. Quả vậy, có ai ghét thân xác mình bao giờ; trái lại, người ta nuôi nấng và chăm sóc thân xác mình, cũng như Đức Kitô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh” (Ep 5,25-29).
Nhưng tương quan thánh thiện, cao cả và tuyệt vời ấy lại rất mong manh, dễ vỡ, vì là mồi ngon của thần dữ Xatan, bởi phá hoại được hôn nhân là thành trì của gia đình, xã hội, chúng sẽ phá được rất nhiều công trình khác của Thiên Chúa trên con người. Vì thế, trong đời sống hôn nhân, chúng ta không thể tách rời khỏi Thiên Chúa là nguồn gốc và cùng đích mọi loài, vì chỉ nơi Ngài, chúng ta mới đạt đến hạnh phúc, vinh quang, nhờ ơn cứu độ của Đức Giêsu, Con Ngài, Đấng “đã trải qua gian khổ mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn” dẫn đưa chúng ta tới nguồn cứu độ; cũng là Đấng thánh hoá và gìn giữ giao ước hôn nhân của chúng ta bằng ban cho chúng ta lòng trung thành và tinh thần quảng đại để biết đón nhận, yêu thương và tha thứ cho nhau, như đòi hỏi của một giao ước thánh thiện,một tình yêu cao cả, một đời hôn nhân tuyệt vời.
Jorathe Nắng Tím