Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mùa Chay

CON ĐƯỜNG MÙA CHAY | Chuỗi Suy Niệm Mùa Chay 2022

TMĐP- Thiên Chúa mở cho chúng ta Mùa Chay như con đường giải phóng chúng ta khỏi sự dữ, con đường giải thoát chúng ta khỏi ách nặng nề của tội lỗi, giải cứu chúng ta khỏi gông cùm của ma quỷ.

Rất có thể chúng ta vẫn chưa hiểu rõ ý muốn của Đức Giêsu khi bước vào Mùa Chay, và con đường Chay Tịnh chúng ta vừa bắt đầu với khởi điểm là Lễ Tro chưa thực sự là con đường dẫn chúng ta đến buổi sáng phục sinh, ở đó chúng ta được gặp Đức Giêsu sống lại, như  bà Maria Mácđala, và các môn đệ thân tín của Ngài (x. Ga 20).

Điều đáng buồn này có thể xảy ra, vì có thể chúng ta đã nghĩ Mùa Chay chỉ là mùa thu gom công trạng, mùa tích trữ phúc đức để  “xứng đáng” được Chúa thứ tha.

Nếu thực sự chúng ta sống Mùa Chay với não trạng “thu mua” ơn thương xót như thế, thì thái độ sống Mùa Chay của chúng ta sẽ không  khác lối sống của nhà kinh doanh, người  buôn bán, mà bỏ quên điều cốt yếu, đó là Chúa chỉ ngóng đợi những bước chân trở  về của người có lòng tin, vì ơn cứu độ chỉ dành ban “nhưng không” cho những ai tin vào Đức Giêsu, như Tin Mừng khẳng định: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời … Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án, nhưng kẻ không tin thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa” (Ga 3, 16.18).

Điều không mong đợi này có thể xảy đến, nếu tâm hồn chúng ta trong suốt Mùa Chay vẫn không ra khỏi cái tôi ích kỷ, đặc quánh những ảo tưởng quyền lực, thánh thiện để ngày đêm quanh quẩn bên những chức tước, địa vị, của cải mình có, những thành công, thành quả, thành tích mình thưc hiện, những dự án hoành tráng, kế hoạch vĩ đại  mình  dự phóng, đề ra, mà quên mở đôi mắt đơn sơ của tâm hồn khiêm tốn và nhận ra những dấu chỉ sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa; quên mở đôi tai hiền lành của trái tim thống hối để lắng nghe lời âu yếm thứ tha của Đấng xóa tội trần gian, như  chính Đức Giêsu đã kêu gọi: “Thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Lại một lần nữa, Đức Giêsu đòi đường về của chúng ta phải được làm bằng những bước chân của người có lòng tin: “Tin vào Tin Mừng”, và Tin Mừng chính là Ngài, Ngôi Lời Thiên Chúa.

Điều cần phải tránh ấy có thể cũng sẽ không tránh khỏi, nếu Mùa Chay biến thành thời gian  giam cầm  chúng ta trong ngục tù “mặc cảm tội lỗi”, mà mặc cảm tội lỗi thì luôn  có sức tiêu diệt, hủy hoại  không chỉ đời chúng ta, mà cả đời sống nhân loại, bởi sự dữ một khi đã chiếm đóng con người, nó sẽ làm  con người trở thành thủ phạm, hoặc đồng phạm của sự dữ, trong khi Thiên Chúa mở cho chúng ta Mùa Chay như con đường giải phóng chúng ta khỏi sự dữ, con đường giải thoát chúng ta khỏi ách nặng nề của tội lỗi, giải cứu chúng ta khỏi gông cùm của ma quỷ.

Vì thế, chần chừ, do dự, phân vân, ngần ngại vì  những “mặc cảm tội lỗi, mặc cảm tội đầy mình, mặc cảm không còn được Chúa thương, mặc cảm bị loại bỏ, khai trừ khỏi hàng ngũ những người được Chúa thương xót”, mà không dứt khoát đứng dậy, lên đường về nhà như người con thứ hoang đàng, chúng ta sẽ mãi là “người tù chung thân” trong nhà tù “tội lỗi”, vì đánh giá thấp lòng thương xót của Cha trên trời, khi từ chối tin rằng khi thấy con trở về từ đàng xa,  người hạnh phúc nhất không phải là người con hoang đàng được tha hết  tội, lại được Cha sai gia nhân: “Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt con bê đã vỗ béo … mở tiệc ăn mừng”, nhưng là người cha già, “vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy” (Lc 15,22-24).

Quả thực, không niềm vui nào có thể lớn hơn niềm vui của cha mẹ thấy con mình đã chết mà nay sống lại, đã bỏ nhà đi hoang, “biệt  vô âm tín” nhiều năm mà bỗng nhiên nay trở về bình an.

Đức Giêsu qua dụ ngôn người cha nhân hậu (x, Lc 15, 11-32) đã cho chúng ta thấy khi ánh sáng tình yêu ập tới, thì bóng tối tội lỗi bị xua đuổi, xóa tan, và  không còn được nói tới, vì tội lỗi không còn chỗ đứng trong ân sủng, vì tội lỗi mất hết trọng lượng và tính nghiêm trọng trước lòng thương xót, không như chúng ta có dịp là cường điệu, và gia tăng đến mức tối đa độ trầm trọng của lầm lỗi ở người anh em, chị em trót sai phạm. Trái lại, trong dụ ngôn “người cha nhân hậu”, tất cả đều quy chiếu, đặt trọng tâm vào hạnh phúc của  thứ tha và niềm vui được tha thứ, như hai người yêu nhau không muốn rời xa nhau, nhưng đắm đuối trong đại dương hoan lạc vì cả hai cùng chung “hạnh phúc yêu và  được yêu”.

Cũng vậy, Thiên Chúa là ánh sáng, và khi tìm về với Thiên Chúa, chúng ta được biến đổi toàn diện, thanh tẩy toàn thân, dù mang thân tội lụy, phận hèn mọn, bất xứng, bởi  ánh sáng ân sủng không bao giờ chịu chung sống với bóng tối tội lỗi, dù là một góc tối rất nhỏ, điển hình là “mặc cảm tội lỗi” mà ma quỷ cố tình cất giấu trong tim óc chúng ta để phá hủy lòng tín thác của chúng ta vào tình yêu vô biên của Thiên Chúa là Cha nhân hậu, giầu lòng thương xót con cái mình.

Sau cùng, cạm bẫy có thể vướng vào trên đường Mùa Chay chính là  chúng ta tự mình bước đi, mà không cùng đi với đoàn thể những người tin vào Đức Giêsu, không đồng hành với Giáo Hội dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần, bởi không có Ngài, những bước chân chúng ta đi  có nguy cơ dẫn đến “đường cùng” là sự chết, đưa đến “cùng đường” là diệt vong, mà không dẫn chúng ta đến sự sống đời đời, khi con đường ấy vắng bóng đức tin, trống vắng đức trông cậy và vắng vẻ đức mến, bởi đường Mùa Chay chỉ có thể đưa chúng ta đến buổi sáng Phục Sinh, nếu con đường ấy được làm bằng những bước chân Cầu Nguyện để củng cố đức tin, những bước chân Chia Sẻ để phát huy đức ái, những bước chân Từ Bỏ để nuôi lớn niềm hy vọng vào Đức Giêsu đã sống lại.

Ước gì  ở cuối đường Mùa Chay, vào ngày thứ nhất trong tuần, chúng ta sẽ được cùng các thánh nam nữ trên trời, các linh hồn trong nơi thanh luyện, và toàn thể  Giáo Hội lữ hành chung niềm vui “tin vào Đức Giêsu Kitô phục sinh”; chung sứ mệnh kể cho mọi người biết “Đức Giêsu phục sinh đã biến đổi chúng ta thế nào”; và chung hành trình đi theo làm môn đệ Đức Giêsu  trong  niềm tin yêu, hy vọng để nhân danh “Đức Giêsu chịu đóng đinh đã sống lại” nói lên những điều mà có thể người khác không dám nói cho thế giới hôm nay.

Jorathe Nắng Tím

Bài viết liên quan

Mùa Phục Sinh

TMĐP- Xin cho chúng con “biết đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa” trên mọi nẻo đường, vì bất cứ ở đâu, và...

Cảm thức

TMĐP- Hình ảnh Mẹ Việt Nam, cũng là hình ảnh người phụ nữ một đời chỉ biết hết mình, hết tình Hy Sinh: hy...

Giáo hội

TMĐP- Bài viết sẽ giúp quý Bạn cũng nhận ra sự khác biệt giữa danh hiệu “Mẹ Đức Giêsu Thiên Chúa làm người” theo...

Giáo hội

TMĐP- Chiến thuật “Đánh lận con đen”. Vừa ở trong, vừa ở ngoài, nghĩa là tuyên bố ở trong Hội Thánh, nhưng không tuân...