Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mùa Chay

 TIỆC LY VÀ THÁNH GIÁ | Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần Thánh

TMĐP- Đức Giêsu trong Bữa Tiệc chia tay các môn đệ chiều thứ năm tuần thánh và trên Thánh Giá  thứ sáu tuần thánh đã mở ra một thế giới mới với logic mới của tình yêu vô cùng và đến cùng, cũng là tình yêu  phục vụ trong khiêm hạ tận cùng.

Bài Thương Khó cho chúng ta thấy: không thể tách Bữa Tiệc Ly của thứ năm tuần thánh ra khỏi Thánh Giá của thứ sáu tuần thánh, vì cả hai gắn bó chặt chẽ với nhau: hôm trước ngày chịu nạn, “trong bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy”. Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: “Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước đổ ra cho muôn người được tha tội” (Mt 26, 26-18).

Thưc vậy, bánh rượu của Tiệc Ly chính  là Mình Máu của Thánh Giá, và Thánh Lễ chúng ta dâng hằng ngày không giới hạn ở việc nhớ lại cuộc tử nạn đẫm máu của Đức Giêsu như một kỷ niệm, nhưng thực sự tái diễn cuộc tử nạn cứu chuộc, sự sống lại vinh hiển từ cõi chết của Con Thiên Chúa, như thánh Phaolô khuyên dậy giáo đoàn Côrinthô: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết. Vì thế, bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa” (1 Cr 11,26-27)

Đàng khác, tất cả những gì Đức Giêsu nói và làm trong bữa Tiệc Ly đều nói lên tình yêu đến cùng của Ngài dành cho nhân loại (x. Ga 13,1): phục vụ đến cùng bằng xuống sâu đến  tận cùng  thân phận tôi tớ khi “đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng .. rồi  đổ nước vào chậu,  qùy xuống rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau” (Ga 13,4-5). Việc làm khiêm hạ của Ngài đã làm sửng sốt, kinh ngạc các môn đệ và Phêrô đã run rẩy lạc giọng: “Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?… Không đời nào con chịu đâu!” (Ga 13, 6.8).

Đức Giêsu đã biểu lộ tình yêu đến cùng khi trút bỏ vinh quang Thiên Chúa, từ bỏ địa vị làm Thầy để  cùng chia sẻ  với những người mình thương mà Ngài gọi  là bạn hữu (x. Ga 15,15) mọi vui buồn sướng khổ, gian lao, nguy hiểm, thử thách đe dọa, khi ân cần căn dặn: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15, 9).

Đức Giêsu còn bảo đảm đến cùng tình yêu vô cùng của Ngài giữa loài người khi chấp nhận hiện diện dưới hình Bánh Rượu cho đến tận cùng của thời gian, như lời Ngài hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).

Và Ngài đã thể hiện đến tận cùng lòng thương xót khi cầu nguyện trên Thánh Giá ở giờ hấp hối cho những người đã  vu khống, phản bội, lên án, đóng đinh Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Quả thực, Đức Giêsu trong Bữa Tiệc chia tay các môn đệ chiều thứ năm tuần thánh và trên Thánh Giá  thứ sáu tuần thánh đã mở ra một thế giới mới với logic mới của tình yêu vô cùng và đến cùng, cũng là tình yêu  phục vụ trong khiêm hạ tận cùng.

Với logic mới của tình yêu phục vụ đến cùng mà Đức Giêsu đã làm gương cho các môn đệ của Ngài trong Bữa Tiệc Ly khi quỳ xuống rửa chân cho các ông, và trên Thánh Giá khi lấy máu rửa sạch tội muôn người, thế giới sẽ được đổi mới vì không còn bất công, bất hạnh khi tình yêu không còn là “tình” ích kỷ, sở hữu, thống trị và mọi người đều chân nhận: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13).

Đó chính là tình Thiên Chúa đã yêu thương loài người, cũng là tình Thiên Chúa muốn loài người chúng ta yêu thương nhau (x. Ga 13, 34) để  được  hưởng niềm vui của Thiên Chúa và niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn (x. Ga 15, 11)

Jorathe Nắng Tím      

Bài viết liên quan

Mùa Phục Sinh

TMĐP- Xin cho chúng con “biết đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa” trên mọi nẻo đường, vì bất cứ ở đâu, và...

Cảm thức

TMĐP- Hình ảnh Mẹ Việt Nam, cũng là hình ảnh người phụ nữ một đời chỉ biết hết mình, hết tình Hy Sinh: hy...

Giáo hội

TMĐP- Bài viết sẽ giúp quý Bạn cũng nhận ra sự khác biệt giữa danh hiệu “Mẹ Đức Giêsu Thiên Chúa làm người” theo...

Giáo hội

TMĐP- Chiến thuật “Đánh lận con đen”. Vừa ở trong, vừa ở ngoài, nghĩa là tuyên bố ở trong Hội Thánh, nhưng không tuân...