Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mùa Thường Niên

TỰ DO CHỌN CHÚA | Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXI, Thường Niên, Năm B

 

TMĐP- Người môn đệ đi theo Đức Giêsu thấm thía tình yêu nhận được từ Thiên Chúa, và ý thức tình yêu ấy vừa cao vời vừa sâu thẳm vô cùng, vô tận, khi Thiên Chúa trở nên lương thực nuôi con người, để con người được trở nên Thiên Chúa. Nói cách khác, đời sống Kitô hữu chính là hiệp nhất nên một với Thiên Chúa trong hiệp thông tròn đầy, viên mãn và vĩnh cửu với Thiên Chúa. 

Thiên Chúa là trung tâm và cùng đích của đời sống người Kitô hữu. Điều này hiển nhiên đến độ đôi khi chúng ta không còn quan tâm, nhưng đó chính là lẽ sống, là căn tính, là điều chúng ta mong ước và tìm kiếm trên suốt hành trình cuộc đời.

Thiên Chúa ấy, trước hết là một Thiên Chúa tôn trọng tự do của con người. Ngài để con người tự do chọn lựa, tự do ở hay đi, tự do yêu hay ghét, tự do ủng hộ hay chống phá, như Giôsuê trong Cựu Ước đã quy tụ con cái Ítraen và đặt thẳng vấn đề với họ: “Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ  Đức Chúa, thì hôm nay anh em cứ tùy ý chọn thần mà thờ hoặc là các thấn cha ông anh em đã phụng thờ bên  kia Sông Cả, hoặc là các thần của người Êmôri mà anh em đã chiếm đất để ở. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa” (Gs 24,15), cũng như  Đức Giêsu, trong Tân Ước đã  đặt câu hỏi với các môn đệ thân tín của Ngài: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi sao? ” (Ga 6,67), khi nhiều người đã bỏ Ngài, vì những lời được xem là “chướng tai”: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”  (Ga 6,51).

Thiên Chúa ấy còn là Thiên Chúa có mặt và đồng hành với con người. Ngài gần gũi con người đến độ trở thành Lương Thực nuôi sống con người, để con người được hiệp nhất nên một với Thiên Chúa; Ngài gắn bó thiết thân với con người đến nỗi  ban Thịt Máu mình cho con người hưởng dùng, để con người không bao giờ phải đói khát nữa.

Quả thực, khi nói với người Do Thái trong hội đường những lời bị coi là khó nghe: “Tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống mới nơi mình. Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, máu tôi thật là của uống” (Ga 6,53-54), Đức Giêsu muốn mặc khải cho mọi người: Thiên Chúa đã hiến chính thân mình cho con người, để con người được sống đời đời, vì chỉ một mình Thiên Chúa mới là Sự Sống vĩnh cửu, mới là lương thực đem lại sự sống không bao giờ phai tàn, héo úa.

Vì thế người môn đệ đi theo Đức Giêsu thấm thía tình yêu nhận được từ Thiên Chúa, và ý thức tình yêu ấy vừa cao vời vừa  sâu thẳm  vô cùng, vô tận, khi Thiên Chúa trở nên lương thực nuôi con người, để con người được trở nên Thiên Chúa. Nói cách khác, đời sống Kitô hữu chính là hiệp nhất nên một với Thiên Chúa trong hiệp thông tròn đầy, viên mãn và vĩnh cửu với Thiên Chúa.

Thánh Phaolô diễn tả sự hiệp thông tuyệt vời của người Kitô hữu với Đức Kitô qua hình ảnh kết hiệp yêu thương của vợ chồng: “Đức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh” (Ep 5,25), Ngài “nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh, vì chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người” (Ep 5,29).

Xin Chúa cho chúng ta biết trả lời như dân Ítraen xưa: “Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ Đức Chúa để phụng thờ các thần khác!” (Gs 24,16), và như các môn đệ thân tín của Đức Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết theo ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,68-69).

Jorathe Nắng Tím  

 

Bài viết liên quan

Mùa Phục Sinh

TMĐP- Xin cho chúng con “biết đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa” trên mọi nẻo đường, vì bất cứ ở đâu, và...

Cảm thức

TMĐP- Hình ảnh Mẹ Việt Nam, cũng là hình ảnh người phụ nữ một đời chỉ biết hết mình, hết tình Hy Sinh: hy...

Giáo hội

TMĐP- Bài viết sẽ giúp quý Bạn cũng nhận ra sự khác biệt giữa danh hiệu “Mẹ Đức Giêsu Thiên Chúa làm người” theo...

Giáo hội

TMĐP- Chiến thuật “Đánh lận con đen”. Vừa ở trong, vừa ở ngoài, nghĩa là tuyên bố ở trong Hội Thánh, nhưng không tuân...