Liên kết trang

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Tinmungduongpho.com

Mùa Thường Niên

VINH QUANG CỦA THIÊN CHÚA TRONG ĐỨC GIÊSU KHIÊM HẠ | Suy Niệm Tin Mừng Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

TMĐP- Mừng lễ Đức Giêsu chịu phép rửa, ta nhớ lại mình đã được thực sự đi vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi qua bí tích thánh tẩy.

Chúng ta vừa mừng lễ Giáng Sinh với vinh quang ngời sáng của Thiên Chúa chiếu toả trên các mục đồng và qua tiếng hát các thiên thần ở Bêlem: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời …”,  và lễ Hiển Linh khi Thiên Chúa tỏ vinh quang của Ngài cho các dân tộc ngoài Do Thái, qua sự kiện các đạo sĩ từ phương xa đến bái lậy Hài Nhi Giêsu và dâng tiến Ngài các phẩm vật quý giá. Lễ Đức Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan  mà Giáo Hội mừng kính hôm nay lại một lần nữa tỏ ra cho chúng ta vinh quang của Thiên Chúa như Tin Mừng kể lại:  khi Đức Giêsu  bước lên khỏi nước sau khi nhận phép rửa của Gioan như mọi người, thì  “trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (Lc 3,21-22).

Tin Mừng cho chúng ta biết: sau biến cố Hiển Linh, tức tỏ vinh quang Thiên Chúa cho các dân ngoại, Ngôi Lời của Thiên Chúa đã sống ẩn dật, âm thầm suốt ba mươi năm ở Nadarét bên cạnh cha mẹ Ngài là thánh Giuse và Đức Maria cho đến ngày chịu phép rửa của Gioan Tẩy Giả, Ngài mới lại xuất hiện với vinh quang của Thiên Chúa khi “trời mở ra, và  có tiếng Chúa Cha nói với Ngài”.

Những vinh quang thuộc về Ngôi Lời này đã được  báo trước trong Cựu Ước, điển hình là lời sấm của ngôn sứ Isaia: “Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đầy sự nghiệp làm nên” (Is 40,10). Thánh vịnh cũng khấp khởi tung hô Ngài: “Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả! Áo Ngài mặc: toàn oai phong lẫm liệt, cẩm bào Ngài khoác: muôn vạn ánh hào quang” (Tv 130, 1-2).

Và cũng như những lần tỏ vinh quang khác, vinh quang lần này khi “trời mở ra, Thánh Thần hiện xuống  … và có tiếng Chúa Cha từ trời: Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con” (Mc 1, 11) cũng được khép lại ngay sau đó và tiếp nối bằng ba năm dong duổi truyền giáo với bao khó khăn, vất vả, nhọc nhằn, bị khai trừ, lên án, đóng đinh …

Như thế, vinh quang của Thiên Chúa không là vinh quang của thế gian, như thế gian tưởng, không là vinh quang theo kiểu loài người thiết kế,  như ý muốn của con người, nhưng trái ngược với những điều con người họach định,  tính toán, ước mơ, tìm kiếm, vì vinh quang của Thiên Chúa ở trong “Con người – Thiên Chúa” khiêm hạ xóa mình, bỏ mình của Đức Giêsu, vinh quang của Thiên Chúa được thực hiện trong những chọn lựa làm  người yếu đuối, đứng chung hàng ngũ phàm nhân, ở giữa dám người hèn mọn, đau yếu, tật bệnh, bị bạc đãi, bỏ rơi và tội lỗi của Đức Giêsu, bởi đó chính là lý do Ngài đã được Thiên Chúa “siêu tôn và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu”, và  thần thánh, con người,  muôn vật phải bái qùy khi nghe danh thánh Giêsu, cũng  như “mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,9.10.11).

Nói cách khác, vinh quang của Thiên Chúa chính là Đức Giêsu, Con Một của Thiên Chúa trong mầu nhiệm Nhập Thể khi xuống thế gian, mặc lấy thân phận con người, làm người như chúng ta, ở giữa chúng ta, chết cho chúng ta, và sống lại vì chúng ta.

Thực vậy, Đức Giêsu ở giữa chúng ta để cứu chuộc chúng ta bằng kết hợp vinh quang của Chúa Cha ở ngày “quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền” với sứ vụ mục tử chăn dắt đoàn chiên của Ngài, như ngôn sứ Isaia đã tuyên sấm về Ngài: “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng,  bầy chiên mẹ, cũng tận tình chăm sóc” (Is 40, 10.11).

Đức Giêsu cũng ở giữa chúng ta, như Chiên gánh tội, xóa tội, chuộc tội: “Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện” (Tt 2,14), để ngày hồng phúc chúng ta mong đợi sẽ là ngày Ngài trở lại và chúng ta sẽ được thấy Ngài trong vinh quang của Thiên Chúa.

Mừng lễ Đức Giêsu chịu phép rửa, chúng ta nhớ lại mình đã được thực sự đi vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi qua bí tích thánh tẩy, và với Đức Giêsu, Mục Tử nhân hậu, Đấng Cứu Độ giàu lòng thương xót, chúng ta không chỉ được sinh lại để trở nên con cái Thiên Chúa, nghĩa là được ở trong ân tình nghĩa thiết với Ba Ngôi Thiên Chúa, mà còn được thừa kế gia sản Nước Trời mà  Thiên Chúa đã dành sẵn cho những ai sống đẹp lòng Ngài, và điều làm đẹp lòng Thiên Chúa chính là tin vào Đức Giêsu, Con yêu dấu của Ngài, cũng như để “làm vinh danh Thiên Chúa hơn”, không gì bằng sống khiêm hạ, từ bỏ mình, xóa mình, hiến mình vì sự sống và hạnh phúc  của mọi người như Đức Giêsu, Đấng đã luôn làm đẹp lòng Chúa Cha, làm vinh danh Thiên Chúa, Cha Ngài  bằng “trút bỏ  mọi vinh quang, mặc lấy thân nô lệ”, và vâng lời chịu chết trên Thánh Giá (x. Pl 2, 7-8)  để ban lại sự sống đời đời cho nhân loại, như sứ vụ Mục Tử của Ngài  “đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”  (Ga 10,10).

Jorathe Nắng Tím       

 

 

Bài viết liên quan

Sách Hay

TMĐP- Tuyển tập “Trái Tim Người Công Chính” đã ra đời trong tâm tình hướng về “Năm Đặc Biệt Kính Thánh Giuse”. “Thánh Giuse,...

Giáo hội

TMĐP- Bài viết sẽ giúp quý Bạn cũng nhận ra sự khác biệt giữa danh hiệu “Mẹ Đức Giêsu Thiên Chúa làm người” theo...

Các Thánh

TMĐP- Thánh Giuse là người công chính, mà người công chính thì khôn ngoan. Và người khôn ngoan thì biết sống thinh lặng như...

Đức Mẹ

TMĐP- Trong lịch sử Giáo Hội, chưa bao giờ Đức Giêsu hay Đức Maria, Mẹ của Ngài nhập hồn, nhập cốt vào người nào...